Welcome

วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2556



26 พฤศจิกายน 2556

วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

EAED 2209 เวลา 11.30-14.00 น.


เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with Behavioral and Emotional Disorders) มีลักษณะอาการดังนี้

-                  ควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆไม่ได้
-                  เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
-                  ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย

แบ่งได้เป็น2 ประเภท

-                  เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้มักมีพฤติกรรมที่เห็นได้ชัดคือ วิตกกังวล หนีสังคม                         ก้าวร้าว
-                  การจัดว่าเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบนี้                  สภาพแวดล้อม  ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล

ผลกระทบที่มีต่อเด็ก

-                  ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ
-                  รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือครูไม่ได้
-                  มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
-                  เก็บกดทางอารมณ์
-                  มีความหวาดกลัว

เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมากได้แก่

-                  เด็กสมาธิสั้น
-                  เด็กออทิสติก


ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์

-                  อุจจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้า ที่นอน
-                  ติดขวดนม ของใช้ในวัยทารก
-                  ดูดนิ้ว กัดเล็บ
-                  หงอยเหงาเศร้าซึม หนีสังคม
-                  เรียกร้องความสนใจ
-                  อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า
-                  ก้าวร้าว
-                  ฝันกลางวัน
-                  เพ้อเจ้อ

เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ (Children with Learning Disability) L.D มีลักษณะดังนี้

-                  เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
-                  ปัญหาการใช้ภาษา การพูด การเขียน
-                  ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ
                   ความบกพร่องทางร่างกาย

ลักษณะอาการ

-                  ไม่เก่งคณิต
-                  ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
-                  เล่าเรื่อง ลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
-                  มีปัญหาด้านการอ่าน เขียน
-                  รับลุกบอลไม่ได้
-                  ติดกระดุมไม่ได้
-                  เอาแต่ใจตนเอง

เด็กออทิสติก (Autistic) เป็นความบกพร่องอย่างรุนแรงในการสื่อความหมาย พฤติกรรมสังคมและความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้ เด็กออทิสติกแต่ละคนมีเอกลักษณ์ของตนเอง                               ลักษณะของเด็กออทิสติก

-                  โลกส่วนตัวสูง
-                  ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
-                  ไม่ยอมพูด
-                  เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ
-                  ยึดติดวัตถุ
-                  ต่อต้าน แสดงอาการอารมณ์รุนแรงไร้เหตุผล
-                  มีทีท่า เหมือนคนหูหนวก
-                  ใช้วิธีการสัมผัส และเรียนรู้สิ่งต่างๆด้วยวิธีการที่ต่างๆจากคนทั่วไป

พิการซ้อน (Childern with Multiple Handicaps) คือเด็กที่มีความบกพร่อง มากกว่า1อย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมากลักษณะอาการเช่น

-                  เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
-                  เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
-                  เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น